அம்ரித் பாரத் ரயில்: நடப்பு நிதியாண்டில் சாதாரண ரயில் பயணிகளுக்காக 50 அம்ரித் பாரத் ரயில்களை இயக்க ரயில்வே வாரியம் முடிவு செய்துள்ளது. அனைத்து ரயில்களிலும் ஸ்லீப்பர்-ஜெனரல் பெட்டிகள் இருக்கும். இந்த காவி நிற அமிர்த பாரத் ரயில்கள் புல்-புஷ் தொழில்நுட்பத்துடன் மணிக்கு 130 கிலோ மீட்டர் வேகத்தில் இயக்கப்படும். சராசரி வேகம் அதிகமாக இருப்பதால், இந்த ரயில்கள் ராஜ்தானி எக்ஸ்பிரஸை விட குறைவான நேரத்தை எடுக்கும். இந்த ரயில் பெட்டிகளில் உள்ள வசதிகள் மெயில்-எக்ஸ்பிரஸை விட சிறப்பாக இருக்கும்.
நடப்பு நிதியாண்டில் (2024-25) அமிர்த பாரத் ரயில்களில் மொத்தம் 1230 பெட்டிகள் தயாரிக்க முடிவு செய்யப்பட்டுள்ளதாக ரயில்வே வாரியத்தின் மூத்த அதிகாரி ஒருவர் தெரிவித்தார்.இந்த நிதியாண்டில் மொத்தம் 50 அமிர்த பாரத் ரயில்கள் இயக்கப்படும். அவற்றின் பெட்டிகள் ஸ்லீப்பர்-ஜெனரலாக இருக்கும். அதாவது அம்ரித் பாரத் என்பது சாதாரண ரயில் பயணிகளுக்கான ரயில்களாக இருக்கும்.
ராஜ்தானியை விட குறைவான கட்டணம்
தற்போது ஆனந்த் விஹார்-அயோத்தி மற்றும் டெல்லி-தர்பங்கா இடையே இரண்டு அமிர்த பாரத் ரயில்கள் இயக்கப்பட்டு வருவதாக அந்த அதிகாரி தெரிவித்தார். இவர்களின் எண்ணிக்கையை படிப்படியாக 52 ஆக உயர்த்த ஏற்பாடுகள் நடந்து வருகின்றன. இந்திய ரயில்வேயில் உள்ள அமிர்த பாரத் ரயில்கள் எந்தவிதமான இடையூறுகளும் இல்லாத வகையில் உள்ளன என்று அவர் கூறினார். LHB தொழில்நுட்பத்தின் லேட்டஸ்ட் அப்டேட் மூலம் இயக்கப்படுகிறது. புல்-புஷ் தொழில்நுட்பம் காரணமாக, அமிர்த பாரத் ரயில்களின் சராசரி வேகம் ராஜ்தானி ரயில்களை விட அதிகமாக இருக்கும். இதன் காரணமாக இந்த ரயில்கள் ராஜ்தானி விரைவு வண்டியை விட குறைவான நேரத்தில் சேருமிடத்தை அடையும். அதேசமயம் கட்டணம் குறைவாக இருக்கும்.
வந்தே பாரத் போன்ற வசதி
அமிர்த பாரத் கழிவறையின் வடிவமைப்பு வந்தே பாரத் ரயிலின் வடிவில் உள்ளது. முழு ரயிலிலும், பிளாட்பாரத்தில் இறங்காமலேயே கோச்சின் உள்ளே இருந்து கடைசிப் பெட்டியை அடையலாம். தற்போது இந்த வசதி ஏசி அல்லாத பெட்டிகளில் இல்லை. லக்கேஜ் ரேக் உயரமாகவும் அகலமாகவும் உள்ளது. பொது வகுப்புப் பெர்த்களிலும் மெத்தைகள் பொருத்தப்பட்டுள்ளன. மாற்றுத்திறனாளிகளை மனதில் வைத்து, ரயிலின் முன் மற்றும் பின்பகுதியில் சிறப்பு வகை SLR பெட்டிகள் நிறுவப்பட்டுள்ளன.
மணிக்கு 130 கிலோமீட்டர் வேகம்
அமிர்த பாரத் ரயில்களை அதிகபட்சமாக மணிக்கு 130 கிலோமீட்டர் வேகத்தில் இயக்க ரயில்வே வாரியம் முடிவு செய்துள்ளது. இந்த வேகத்தில் ராஜ்தானி, சதாப்தி, துரந்தோ, வந்தே பாரத் ரயில்கள் இயக்கப்படுகின்றன. மெயில்-எக்ஸ்பிரஸ் ரயில்கள் மணிக்கு 110 கிலோமீட்டர் வேகத்தில் இயக்கப்படுகின்றன. புல்புஷ் தொழில்நுட்பத்தின் காரணமாக முன் மற்றும் பின் இரண்டு என்ஜின்கள் கொண்ட அம்ரித் பாரத் ரயிலின் சராசரி வேகம் அதிகரிக்கிறது. இதில், அதிவேகத்தில் ஏற்றிச் செல்லவும், அதிவேகமாக ரயில்களை நிறுத்தவும் முடியும். இது அவர்களின் சராசரி வேகத்தை அதிகரிக்கிறது.
அனைத்து வசதிகள் மற்றும் வேகமான பயணத்தை கருத்தில் கொண்டு, அமிர்த பாரத் ரயில்களின் கட்டணம் மெயில்-எக்ஸ்பிரஸ் கட்டணத்தை விட 15-17 சதவீதம் அதிகமாக இருக்கும். அதன் எஞ்சின் வந்தே பாரத் லைனில் இருக்கும், இது முற்றிலும் காவி நிறத்தில் இருக்கும். அதேசமயம் அதன் கோச்சில் ஜன்னலுக்கு மேலேயும் கீழேயும் Saffron colored band இருக்கும்.